Subscribe:

เกาะล้าน เกาะปะการังแห่งอ่าวไทย

เกาะล้านเกาะปะการังแห่งอ่าวไทย เป็นเกาะที่มีธรรมชาติที่อุดมณ์สมบูรณ์แห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นที่อาศัยของปลาและปะการังนานาชนิด ปลาที่มีอยู่มากบริเวณเกาะล้าน ได้แก่ ปลาการ์ตูน ปลาสาก ปลากระเบน ปลาทรายแดง ปลาสีขน ปลานกกะลิง
ปะการัง ที่มีอยู่บริเวณเกาะล้านได้แก่ ปะการังเขากวาง ปะการังสมอง เป็นต้น จากการที่มี ปลาและปะการังที่สมบูรณ์จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า เกาะล้านยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อยู่ ชาวเกาะล้านมีการจัดการทรัพยากรณ์ที่ดีมาก และมีความหวงแหนในทรัพยากรณ์ท้องถิ่นของตนเอง เพราะชาวเกาะล้านทราบดีว่า ถ้าไม่มีปะการังและทรัพยากรณ์ที่อุดมสมบูรณ์ก็จะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่เกาะล้าน ส่งผลกระทบให้ธุรกิจการท่องที่ยวของเกาะล้านเงียบเหงา จึงทำให้ชาวเกาะล้านเกิดความตื่นตัว ที่จะปกป้องและรักษาทรัพยากรณ์ทางธรรมชาติท้องถิ่นของตน บางครั้งเมื่อนักท่องเที่ยวที่ได้ไปเกาะล้านจะเห็นขยะอยู่บริเวณชายหาดเป็นจำนวนมาก นั้นคงไม่ใช่การกระทำของนักท่องเที่ยวหรือชาวเกาะล้านอย่างแน่นอครับ เป็นขยะที่ลอยมาตามแม่น้ำหรือมาตามกระแสน้ำครับ
     เรื่องของนักอนุรักษุ์ธรรมชาติโลกใต้น้ำหรือจะเรียกได้ว่าเป็นยามรักษาโลกใต้น้ำของเกาะล้านก็ คือ กลุ่มธุรกิจดำน้ำ ที่พานักท่อองเที่ยวมาดำน้ำชมความงามของโลกใต้น้ำ เพราะกลุ่มธุรกิจพวกนี้ จะต้องอนุรักษุ์ธรรมชาติ หรือเรียกง่ายๆว่า น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า เพราะถ้าทะเลที่เกาะล้าน ไม่มีความสวยงามก็คงจะไม่มีนักดำน้ำมาเที่ยวที่เกาะล้านเป็นแน่แท้ ดังนั้นทุกๆปี จะปีงานเก็บขยะใต้น้ำเพื่ออนุรักษุ์สิ่งแวดล้อม และได้ทำการปลูกปะการังเทียมลงสู่ทะเลอีกด้วย




นักอนุรักษุ์สิ่งแวดล้อมใต้น้ำ

   ถ้าใครทีมีโอกาสได้มาเที่ยวเกาะล้าน และต้องการดำน้ำที่เกาะล้าน ผมก็ขอแนะนำแหล่งดำน้ำที่สวยงามของเกาะล้านก็คือ หน้าหาดทองหลาง หน้าเกาะสาก หน้าหาดสังวาลย์ หน้าหาดนวล ส่วนตัวผมได้มีโอกาสได้ไปดำน้ำ ที่เกาะล้านมาแล้วครับ ที่บริเวณเกาะสาก ขอบอกว่าสวยมากครับ มีทั้งปลาการ์ตูน ปลิงทะเล เม่นทะเล ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ประทับใจมากๆเลยครับ
   ถ้าใครที่ได้มาเที่ยวเกาะล้านหรือทะเลต่างๆ ก็ช่วยๆกันรักษาธรรมชาติ อย่าทิ้งขยะลงทะเลกันนะครับ เพื่อจะได้มีธรรชาติที่สวยงามไว้ให้ลูกหลานของเราได้ดูได้เห็นกันในอนาคตนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น